Halloween Costume ideas 2015

THUỐC ĐIỀU TRỊ CAO HUYẾT ÁP VÀ NHỮNG LƯU Ý SỬ DỤNG THUỐC QUAN TRỌNG

Lưu lại để khi cần xem lại cho tiện và thiện thể cho những ai vô tình ghé ngang qua chưa biết đến bài viết này. THUỐC TRỊ CAO HUYẾT ÁP Có tất cả 7 nhóm thuốc điều trị cao huyết áp : Lợi tiểu . Chẹn calci . (luôn có chữ " ipin " ở cuối) Chẹn bêta . (luôn có chữ " olol " ở cuối) Chẹn alpha . (luôn có chữ " zosin " ở cuối) ƯCMC (ức chế men chuyển , luôn có chữ " pril " ở cuối) Đối kháng thụ thể agiotensin II . (luôn có chữ " sartan " ở cuối) Hạ huyết áp trung ương . CÁCH PHỐI HỢP 2 LOẠI THUỐC CAO HUYẾT ÁP : (thông thường có 5 dạng phối hợp tốt nhất) : Lợi tiểu + chẹn bêta = rất có lợi khi có kèm mạch nhanh . ƯCMC (hoặc đối kháng thụ thể) + lợi tiểu = rất có lợi khi có kèm suy tim . Chẹn calci + chẹn bêta = rất có lợi khi có kèm bệnh mạch vành . Chẹn calci + ƯCMC = rất có lợi trong ngăn ngừa NMCT (KN riêng) Chẹn alpha + chẹn bêta = rất có lợi trong điều chỉnh ổn định tầng số tim . * Các loại thuốc trên thị trường có sẵn 2 chất : Chẹn alpha + Chẹn bêta : CARVEDILOL , LABETALOL * Nên nhớ : Tất cả các loại thuốc chống CHA dù mạnh nhất , cũng không có loại nào giúp giảm áp nhanh bằng khi ta kết hợp 2 thứ thuốc như nói trên . CHỐNG CHỈ ĐỊNH TUYỆT ĐỐI Tuyệt đối không được tiêm CALCIUM cho các bệnh nhân đang dùng DIGOXIN (Digitalis) hay đang dùng ADRENALINE , hoặc LIDOCAINE vì sẽ gây loạn nhịp tim có thể dẫn đến tử vong ! GLYCOSIDTIN + RESERPIN --> nguy tính mạng ! GENTAMYCIN + THUỐC GÂY MÊ --> liệt hô hấp ! Thuốc tiêm : Cimetidine (trị dạ dày) bất tương hợp với : Gentamycine và Pentobarbital . PIPERAZINE + PROMETHAZINE --> co giật dữ dội ! Chloramphenicol + Novocaine hoặc + với Sulfamide --> tăng nguy cơ tai biến máu ! Các kháng Histamine (Terfenadine , Astemizole v.v...) không được kết hợp với KS nhóm Macrolid như : Erythromycin , Azithromycine v.v... Và thuốc thuộc nhóm Macrolid cũng không được dùng chung với ERGOTAMINE (dẫn chất nấm cựa gà) . xem các phối hợp nguy hiểm : 20TSK211 . THẬN TRỌNG KHI KẾT HỢP : Cimetidine + Diazepam --> tăng hiệu lực Diazepam . Quinidin + Digoxin --> ngộ độc ! Primaquine + Quinacrine --> làm tăng thêm độc tính của thuốc trong máu . Sectral (chẹn bêta) + Catapressan --> làm hạ huyết áp dữ dội . Babiturique + Paracetamol --> làm giảm hiệu lực Paracetamol . Có một thứ thuốc không được dùng chung với Vitamine B6 , đó là : LEVODOPA (Sinemet) trị Parkinson Magnesium không dùng chung với các KS nhóm Tetracycline Đây là chia sẻ gốc của BS Nguyễn Hùng Tâm tuy nhiên được chỉnh sửa và bổ sung thêm một số lưu ý quan trọng khác trong sử dụng thuốc từ Cộng đồng Y Học Việt Nam. nay xin được phép chia sẻ và minh họa thêm một số hình ảnh và diễn dãi.

Lưu lại để khi cần xem lại cho tiện và thiện thể cho những ai vô tình ghé ngang qua chưa biết đến bài viết này. 
THUỐC TRỊ CAO HUYẾT ÁP
Có tất cả 7 nhóm thuốc điều trị cao huyết áp :

  1. Lợi tiểu .
  2. Chẹn calci . (luôn có chữ " ipin " ở cuối)
  3. Chẹn bêta . (luôn có chữ " olol " ở cuối)
  4. Chẹn alpha . (luôn có chữ " zosin " ở cuối)
  5. ƯCMC (ức chế men chuyển , luôn có chữ " pril " ở cuối)
  6. Đối kháng thụ thể agiotensin II . (luôn có chữ " sartan " ở cuối)
  7. Hạ huyết áp trung ương .

CÁCH PHỐI HỢP 2 LOẠI THUỐC CAO HUYẾT ÁP : (thông thường có 5 dạng phối hợp tốt nhất) :
  1. Lợi tiểu + chẹn bêta = rất có lợi khi có kèm mạch nhanh .
  2. ƯCMC (hoặc đối kháng thụ thể) + lợi tiểu = rất có lợi khi có kèm suy tim .
  3. Chẹn calci + chẹn bêta = rất có lợi khi có kèm bệnh mạch vành .
  4. Chẹn calci + ƯCMC = rất có lợi trong ngăn ngừa NMCT (KN riêng)
  5. Chẹn alpha + chẹn bêta = rất có lợi trong điều chỉnh ổn định tầng số tim .
* Các loại thuốc trên thị trường có sẵn 2 chất : Chẹn alpha + Chẹn bêta : CARVEDILOL , LABETALOL
* Nên nhớ : Tất cả các loại thuốc chống CHA dù mạnh nhất , cũng không có loại nào giúp giảm áp nhanh bằng khi ta kết hợp 2 thứ thuốc như nói trên .

CHỐNG CHỈ ĐỊNH TUYỆT ĐỐI

Tuyệt đối không được tiêm CALCIUM cho các bệnh nhân đang dùng DIGOXIN (Digitalis) hay đang dùng ADRENALINE , hoặc LIDOCAINE vì sẽ gây loạn nhịp tim có thể dẫn đến tử vong !
GLYCOSIDTIN + RESERPIN --> nguy tính mạng !
GENTAMYCIN + THUỐC GÂY MÊ --> liệt hô hấp !
Thuốc tiêm : Cimetidine (trị dạ dày) bất tương hợp với : Gentamycine và Pentobarbital .
PIPERAZINE + PROMETHAZINE --> co giật dữ dội !
Chloramphenicol + Novocaine hoặc + với Sulfamide --> tăng nguy cơ tai biến máu !
Các kháng Histamine (Terfenadine , Astemizole v.v...) không được kết hợp với KS nhóm Macrolid như : Erythromycin , Azithromycine v.v...
Và thuốc thuộc nhóm Macrolid cũng không được dùng chung với ERGOTAMINE (dẫn chất nấm cựa gà) . xem các phối hợp nguy hiểm : 20TSK211 .

THẬN TRỌNG KHI KẾT HỢP :
Cimetidine + Diazepam --> tăng hiệu lực Diazepam .
Quinidin + Digoxin --> ngộ độc !
Primaquine + Quinacrine --> làm tăng thêm độc tính của thuốc trong máu .
Sectral (chẹn bêta) + Catapressan --> làm hạ huyết áp dữ dội .
Babiturique + Paracetamol --> làm giảm hiệu lực Paracetamol .
Có một thứ thuốc không được dùng chung với Vitamine B6 , đó là : LEVODOPA (Sinemet) trị Parkinson
Magnesium không dùng chung với các KS nhóm Tetracycline







Đây là chia sẻ gốc của BS Nguyễn Hùng Tâm tuy nhiên được chỉnh sửa và bổ sung thêm một số lưu ý quan trọng khác trong sử dụng thuốc từ Cộng đồng Y Học Việt Nam. nay xin được phép chia sẻ và minh họa thêm một số hình ảnh và diễn dãi.

Post a Comment

Điều trị bệnh tăng huyết áp để đảm bảo sức khỏe cho mỗi người.

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget